Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Nuôi gia cầm hiệu quả

Để có được hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi gia cầm, bà còn cần quan tâm tới một số vấn đến liên quan từ việc lựa chọn giống, làm chuồng trại, chăm sóc và nuôi dưỡng đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bất cứ việc chăn nuôi nói chung nào cũng nên bắt đầu bằng việc chọn giống. Đối với chăn nuôi gia cầm cũng vậy, một số điểm bạn cần lưu ý khi chọn giống là:
- Phải mua con giống có nguồn gốc rõ ràng tại địa chỉ tin cậy.
- Con giống phải khoẻ mạnh, có đặc điểm phù hợp với tiêu chuẩn giống
- Riêng với gà con 1 ngày tuổi có tiêu chuẩn về ngoại hình như sau: có khối lượng phù hợp với từng giống, mắt sáng, chân bóng mập, đứng vững, nhanh nhẹn, lông bông, không khèo chân, không vẹo mỏ, không hở rốn.
- Con giống mua về phải có giấy kiểm dịch của nơi sản xuất
- Con giống mới mua về phải được nuôi (úm) ở một chuồng hoàn toàn riêng biệt, phải có chế độ chăm sóc, phòng bệnh hợp lý.

Nuôi gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao

Mật độ chăn nuôi gia cầm tuỳ thuộc vào từng giống, lứa tuổi và phương thức chăn nuôi.
Nhiệt độ và độ ẩm là yếu tố rất quan trọng trong chăn nuôi gia cầm. Khi nhiệt độ, độ ẩm quá cao đều gây bất lợi cho đàn gia cầm. Đối với gà con cần sưởi ấm trong ba tuần đầu với nhiệt độ giảm dần từ 330C xuống 280C. Chết rét thường xảy ra ở gà con khi chưa mọc đủ lông vũ, sức đề kháng yếu. Vì vậy phải đặc biệt chú ý đến hệ thống sưởi nhiệt khi mùa đông để đảm bảo giữ ấm cho gà con.
Ánh sáng có tác dụng diệt khuẩn, tạo vitamin D tăng cường hấp thu canxi kích thích sinh trưởng cho gia cầm. Vì vậy, chuồng nuôi gia cầm, sân bãi chăn thả cần có đủ ánh sáng chiếu vào.
Thức ăn thường chiếm 70% trong giá thành chăn nuôi. Sử dụng trên nguyên tắc phải đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng theo giống, lứa tuổi của gia cầm.
Phải dùng nước sạch cho gà uống, không cho gà uống nước bẩn, không để đọng nước trong khu chăn nuôi làm mất vệ sinh và để gà uống nước bẩn. Trong những ngày nắng nóng nên cho gà uống nước có pha thêm vitamin C,B và đường glucoza.
Vấn đề phòng bệnh cũng nên được chú trọng trong chăn nuôi gia cầm. Bà con cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vacxin đối với từng giống gà. Vacxin dùng cho gà cần được mua tại cơ sở có uy tín, có phương tiện bảo quản trong quá trình vận chuyển và lưu trữ.

Tuân thủ các quy định trong chăn nuôi gia cầm sẽ giúp bà con đảm bảo sự sinh trưởng đều đặn, giảm dịch bệnh, đảm bảo chất lượng thịt từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét